LỢI ÍCH VÀ TÁC HẠI CỦA CÀ PHÊ

Cà phê là thức uống yêu thích của nhiều người trên thế giới. Ước tính toàn cầu  tiêu thụ gần 2,25 tỷ tách cà phê mỗi ngày.

Cafein là thành phần được nhiều người biết nhất của cà phê . Đây là một chất hoạt động thần kinh được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống của chúng ta, từ thực phẩm cho tới thuốc men. Nhưng cà phê là một thức uống khá phức tạp với hàng ngàn chất khác nhau. Một số nghiên cứu cho rằng cafe decaf (là cà phê đã loại bỏ hầu hết lượng cafein) hay cà phê thường đều có ảnh hưởng sức khỏe tương tự. Điều này cho thấy cafein không phải là nguyên nhân chính trong ảnh hưởng của cà phê với sức khỏe của chúng ta. Các nghiên cứu về thức uống đặc biệt này vẫn chưa đi đến hồi kết nhưng sau đây là những điều chúng ta có thể biết vào lúc này.

Lợi ích khi uống cà phê

  • Sự tỉnh táo về tinh thần: Uống cà phê và các đồ uống có chứa cafein giúp tăng sự tỉnh táo và hoạt động tư duy hiệu quả hơn.
  • Giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng: Một số nghiên cứu cho thấy uống nhiều hơn 3 tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư trực tràng.
  • Ngăn ngừa bệnh Parkinson: Có bằng chứng cho thấy những người uống đồ uống có chứa cafein như cà phê, trà, cola làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.
  • Ngăn ngừa sỏi mật: Cung cấp ít nhất 400 mg cafein mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ sỏi mật phát triển.
  • Ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2: Uống cà phê có chứa cafein làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2. Nghiên cứu cho thấy người lớn Nhật Bản người uống 3 tách cà phê mỗi ngày giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 so với những người chỉ uống một ly mỗi ngày hoặc ít hơn là 42%.
  • Giảm bệnh gout: Cà phê làm giảm triệu chứng bệnh gout bằng cách giảm nồng độ acid uric trong máu. Uống 4-5 tách cà phê mỗi ngày giảm 40% nguy cơ mắc bệnh gout.

 Không thể phủ nhận những lợi ích của cà phê, tuy nhiên nếu dùng không đúng cách hoặc uống quá nhiều thì sẽ không hề tốt cho sức khỏe chúng ta.

Tác dụng không mong muốn của cà phê